Sáng ngày 15/01/2022, trường mẫu giáo Mỹ Chánh đã tổ chức chuyên đề “Hoạt động góc” cho trẻ tại lớp Lá 1. Đây là một trong những chuyên đề trong năm học 2021-2022 mà nhà trường lựa chọn xây dựng để nâng cao chất lượng giáo dục trẻ đạt hiệu quả.

Nhằm nâng cao chất lượng hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm”. Đầu năm học mới  Chuyên môn của nhà trường đã xây dựng chuyên đề “Hoạt động góc” theo quan điểm giáo dục “Lấy trẻ làm trung tâm” nhằm mục đích giúp giáo viên có thể nắm vững được phương pháp và hình thức tổ chức, cách thức xây dựng môi trường lớp học sao phù hợp với khả năng nhận thức của trẻ ở từng độ tuổi cũng như tình hình, điều kiện thực tế của từng lớp học.

Hoạt động góc vốn là hoạt động được tổ chức hàng ngày tại các lớp học, trong trường mẫu giáo với mục tiêu giáo dục đổi mới hiện nay đòi hỏi giáo viên phải phát huy tính chủ động, tích cực sáng tạo của trẻ trong học tập cũng như vui chơi. Qua hoạt động góc, trẻ thể hiện được các kỹ năng thao tác vai của mình khi hóa thân vào các nhân vật qua các vai chơi như bố, mẹ, chú công nhân xây dựng, cô bán hàng... Tổ chức hoạt động góc hợp lý tạo cơ hội cho trẻ tự chọn những hoạt động mình thích, trẻ tự quyết định và tìm cách giải quyết nhiệm vụ. Trẻ sẽ dần biết “tự chịu trách nhiệm” với hành động của mình và biết đánh giá những thành công hay thất bại của mình trong quá trình chơi. Dần dần trẻ rút ra được những bài học kinh nghiệm cho chính bản thân mình.

Một số hình ảnh trong giờ hoạt động góc

 

Trẻ hứng thú tích và cực tham gia hoạt động

Sau khi kết thúc giờ hoạt động góc của trẻ, giáo viên tham gia buổi sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học, cùng nhau chia sẻ ý kiến để tháo gỡ những vấn đề còn vướng mắc. Chuyên môn nhà trường cũng đã đúc kết lại một số nội dung cần thiết để thực hiện tốt chuyên đề “Hoạt động góc” nhằm nâng cao chất lượng chuyên môn trong nhà trường hơn nữa trong thời gian sắp tới.

Lãnh đạo nhà trường cùng giáo viên thảo luận sau giờ hoạt động góc của trẻ

Sau chuyên đề “Hoạt động góc” giúp giáo viên tháo gỡ những vấn đề khó khăn còn gặp phải trong quá trình tổ chức cho trẻ các hoạt động vui chơi ở lớp; đồng thời tạo điều kiện cho giáo viên có cơ hội cùng nhau học tập trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm từ đồng nghiệp. Qua đó, nhà trường có phương hướng phát triển những điểm mạnh và điều chỉnh những tồn tại, hạn chế trong quá trình tổ chức hoạt động góc theo hướng đổi mới lấy trẻ làm trung tâm. Có như vậy mới khuyến khích tính tò mò, ham thích trải nghiệm ở trẻ, đồng thời định hướng, củng cố cho giáo viên một số nội dung, hình thức, phương pháp về chuyên đề hoạt động góc để thực hiện có hiệu quả. Bên cạnh đó, với việc chuẩn bị các nguyên vật liệu mở, các đồ dùng đồ chơi tự tạo đa dạng, phong phú, hấp dẫn đã giúp cho trẻ hòa nhập vào góc chơi và thể hiện vai một cách say mê và hứng thú.

Với những kết quả đạt được, cùng với sự chỉ đạo của lãnh đạo nhà trường, đội ngũ giáo viên mẫu giáo Mỹ Chánh sẽ tiếp tục cố gắng tạo cơ hội cho trẻ được hoạt động tốt hơn, chuẩn bị hành trang cho trẻ vững bước tiến vào tương lai.